Web3 clicker game là gì? Tại sao chúng lại hấp dẫn đến vậy?

Web3 clicker game là một xu hướng mới nhất xuất hiện trong không gian tiền điện tử, nhưng khả năng tạo ra lợi nhuận nhanh chóng của chúng đã khiến mọi người đặt ra nghi vấn về khả năng tồn tại lâu dài của chúng.

Còn được gọi là game nhàn rỗi, những game đơn giản nhưng gây nghiện này đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng ngoạn mục chỉ trong tháng qua, thu hút hàng chục triệu người dùng đồng thời tạo ra tiếng vang mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Clicker game

Web3 clicker game là gì?

Web3 clicker game là một dạng game trực tuyến được xây dựng trên nền tảng công nghệ blockchain và Web3. Loại game này kết hợp giữa hai yếu tố chính là clicker game (trò chơi bấm) và tích hợp công nghệ blockchain để cung cấp trải nghiệm tương tác và quản lý tài sản số cho người chơi.

Các đặc điểm chính của Web3 clicker game bao gồm:

Web3 clicker game mang đến cho người chơi một cách tiếp cận mới với thế giới trò chơi trực tuyến, kết hợp giữa sự gây nghiện của clicker game và tính năng phi tập trung, đảm bảo tính bền vững và tăng trải nghiệm cho người chơi.

Các loại Web3 clicker game

Notcoin – một game play-to-earn (P2E) được tích hợp vào ứng dụng nhắn tin Telegram – đã đi đầu trong cuộc cách mạng này, với số lượng hơn 40 triệu người chơi. Hơn nữa, kể từ ngày 26 tháng 5, token gốc NOT của game đã tăng vọt 240% giá trị, với mức vốn hóa thị trường cán mốc 2,75 tỷ USD vào thời kỳ đỉnh cao.

Clicker game

Biểu đồ giá Notcoin. Nguồn: CoinMarketCap

Trong ba tuần đầu tiên của tháng 5, game đã thu hút thêm 5 triệu người chơi mới, tăng thêm 14% khối lượng người dùng. Sự mở rộng nhanh chóng này là do sự cường điệu xung quanh chương trình nhiệm vụ của game, cho phép người chơi kiếm được token NOT một cách thụ động.

Notcoin không phải là game duy nhất thu hút sự chú ý của công chúng.

Hamster Kombat là một clicker game khác được xây dựng trên Telegram đã đạt được một số cột mốc đáng chú ý trong một khoảng thời gian ngắn. Chỉ trong 77 ngày kể từ khi ra mắt, dự án đã thu hút được hơn 142 triệu người dùng, vượt xa tốc độ tăng trưởng ban đầu của các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như WhatsApp, Instagram và TikTok. Kênh YouTube của game cũng đã thu hút được hơn 21 triệu người đăng ký, càng làm nổi bật sức hấp dẫn mạnh mẽ của nó.

Từ bên ngoài nhìn vào, những tựa game này dường như đang tích cực khai thác nhu cầu ngày càng tăng về các cơ hội tiền điện tử dễ dàng tiếp cận và có tiềm năng sinh lợi.

Hơn nữa, bằng cách tích hợp với các nền tảng nhắn tin phổ biến như Telegram, họ đã giảm bớt rào cản gia nhập cho hàng triệu người dùng – những người cảm thấy chán nản bởi sự phức tạp của ngành công nghiệp tiền điện tử. 

Sức hấp dẫn của Web3 clicker game

Cốt lõi của các game như Catizen, Yescoin, Tapswap, Notcoin và Hamster Kombat (cùng nhiều game khác) là một nguyên lý đơn giản: chạm vào màn hình để nhận coin.

Các game này đã gây ấn tượng với người dùng bằng cách kết hợp cơ chế gây nghiện của các tựa game nhàn rỗi với sức hấp dẫn của thu nhập từ tiền điện tử.

Theo Inal Kardan – trưởng bộ phận game tại TON Foundation, việc tích lũy được 35 triệu người dùng trong khoảng thời gian ngắn 5 tháng đã cho anh và đội ngũ của mình thấy rằng chúng ta “vừa có thể tạo ra các cơ hội trò chơi độc đáo bằng cách sử dụng các trình nhắn tin trên mạng xã hội”, mà vừa thu hút người dùng tham gia vào lĩnh vực tiền điện tử.

CEO Chris Zhu của Sonic – một chuỗi game được xây dựng trên Solana – cũng đã đồng ý với quan điểm này:

“Game clicker giúp thu hẹp hàng rào gia nhập cho người dùng bán lẻ với hầu hết các giao dịch được thực hiện off-chain, tận dụng các pool lưu lượng truy cập sẵn có như Telegram, nơi họ có thể thu hút người dùng ban đầu với chi phí rất thấp.”

Yat Siu – đồng sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm game blockchain Animoca Brands – nhận thấy giá trị trong phương pháp customer accrual* này, cho biết:

“Cách tiếp cận của Notcoin mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng cuối và phù hợp với các động cơ tăng trưởng hơn so với các mô hình kinh doanh quảng cáo đối kháng của Web2”.

Mặt khác, các nhà phê bình lại bày tỏ lo ngại về khả năng tồn tại lâu dài của những tựa game này.  

Can Picak – CEO của studio game Web3 Eldarune – chia sẻ quan điểm:

“Cơ chế của những clicker game này giống với sơ đồ Ponzi, trong đó những người tham gia sớm được hưởng lợi nhiều nhất.”

“Ngoài ra, việc tập trung tiếp cận một tỷ người chơi thông qua các dự án như Hamster Combat đặt ra nghi vấn về đề xuất giá trị thực sự của chúng và tiềm năng bão hòa thị trường. Nó giống như một thủ thuật marketing đại chúng hơn là hướng tới việc áp dụng tiền điện tử thực sự. Chính vì lẽ đó, tôi rất quan ngại về tính bền vững của chúng.”

Tính bền vững của clicker game đang bị nghi ngờ

Khi sự cường điệu xung quanh các tựa game này ngày càng tăng thì các câu hỏi về tính bền vững và mức độ an toàn của chúng ngày càng nhiều. Sự tăng trưởng nhanh chóng cùng mức định giá token cao chót vót của chúng đã khiến một số chuyên gia liên tưởng tới các bong bóng tiền điện tử trước đây.

Luke Paglia – CEO của game Web3 My Pet Hooligan chia sẻ: “Những tựa game này được thiết lập hoàn hảo với cơ chế đơn giản, trong đó các bot được phát triển để nhấp chuột hoặc thực hiện hành động cần thiết nhằm hoàn thành quá trình farming cần thiết để kiếm tiền”.

“Hơn nữa, còn có một rủi ro rất lớn là nền kinh tế có thể nhanh chóng trở nên siêu lạm phát, dẫn đến bối cảnh một loạt người dùng nắm giữ hàng nghìn token vô giá trị.”

Ông cũng lưu ý rằng mặc dù sự đơn giản của những tựa game này chắc chắn là yếu tố then chốt thúc đẩy khả năng tiếp cận của chúng; song, đó cũng có thể là điểm yếu chí mạng.

Nếu không có cơ chế chơi game sâu hơn hoặc mang lại nhiều tiện ích trong thế giới thực cho token của chúng, người chơi sẽ dần không còn quá nhiều hứng thú và giá trị token của chúng sẽ sụt giảm.

Yaniv Baruch – CEO của nền tảng game Web3 Playnance – nhận định:

“Sức khỏe lâu dài của game P2E phụ thuộc vào hệ thống token cân bằng và được thiết kế tốt. Lối chơi không cân bằng hoặc lạm phát token quá mức có thể dẫn đến nhiều sự cố. Và đó là lý do tại sao các mô hình bền vững lại vô cùng cần thiết”.

Zhu đồng ý rằng có những vấn đề dài hạn cần được giải quyết:

“Nếu vẫn chỉ có cơ chế nhấp chuột mà không có cơ chế đốt token rõ ràng thì đó sẽ là một vấn đề đối với hiệu suất lâu dài”. 

Về khả năng giữ chân người dùng, Baruch tin rằng các nhà phát triển cần tìm cách tăng thêm chiều sâu cho các sản phẩm này để giữ chân người chơi ngoài “cơn cuồng click ban đầu” mà hiện chúng ta đang thấy.

Có gì ngoài cơ chế click?

Khi cơn sốt game nhàn rỗi ngày càng trở nên mạnh mẽ, các nhà phát triển game và những người đam mê blockchain đang chuẩn bị cho những kế hoạch tương lai.

Paglia tin rằng những dự án này thực sự có thể tồn tại lâu dài nếu những nhà sáng lập có thể tạo ra một cơ cấu kinh tế được cân nhắc kỹ lưỡng:

“Việc áp dụng phổ biến thông qua các mô hình clicker game dường như ít có khả năng xảy ra hơn. Thông thường, mọi người chơi game vì chúng thú vị chứ không phải vì kiếm được tiền.”

Các nhà phát triển của Notcoin dường như nhận thức được nhu cầu phát triển này và do đó, đã công bố kế hoạch ra mắt các tính năng mới.

Dự án gần đây đã đưa ra sáng kiến ​​“Explore”, cho phép người dùng kiếm coin và các phần thưởng khác khi hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau từ các dự án Web3. Tương tự, Hamster Kombat cũng đang tìm cách mở rộng các dịch vụ của mình và ra mắt token HMSTR trên blockchain TON.

Sự phát triển bùng nổ của các tựa game tiền điện tử nhàn rỗi đã viết nên một chương đầy hấp dẫn trong câu chuyện về việc áp dụng tiền điện tử. Những game này chắc chắn đã thành công trong việc đưa công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số đến với nhiều đối tượng hơn nhờ vào cơ sở người dùng khổng lồ của các nền tảng như Telegram.

Tuy nhiên, tác động lâu dài và tính bền vững của xu hướng này vẫn còn phải xem xét. Mặc dù sự đơn giản của những game này đã mang lại thành công ban đầu nhưng đó cũng có thể là điểm yếu lớn nhất của chúng.

Hiện tại, những người dùng bị thu hút bởi tiềm năng kiếm tiền dễ dàng bằng tiền điện tử nên thận trọng khi tiếp cận không gian này, đồng thời hãy ghi nhớ rằng: “Nếu điều gì nghe có vẻ khó tin thì thường nó không có thật”.

*Phương pháp Customer accrual là một thuật ngữ trong kế toán được sử dụng để mô tả cách tính toán doanh thu dựa trên việc ghi nhận các khoản phải thu từ khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Phương pháp này thường áp dụng cho các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh dựa trên dịch vụ hoặc các giao dịch dài hạn với khách hàng, giúp doanh nghiệp có thể theo dõi các cam kết từ phía khách hàng và quản lý dòng tiền một cách hiệu quả, nhằm đảm bảo tính ổn định trong hoạt động kinh doanh.

Tham gia Telegram của AH Academy: AH Crypto 

 

Theo dõi AH Academy trên Tiktok: AH Academy  

Itadori

Theo Cointelegraph